Tâm tư của người họ Tập

Bình luận về vụ Giàn khoan HD-981 Trung Quốc của Lê Sỹ Giảng – một người bạn cùng phòng thời Đại học.

Tập Cận Bình
Tập Cận Bình (Nguồn: Internet)

Ở đây mình sẽ không nhắc lại diễn biến, mục đích của của hành động (thử dư luận thế giới, thử phản ứng của Việt Nam, thử sức mạnh hải quân Việt Nam, đánh lạc hướng dư luận trong nước…, và cuối cùng là để ăn cướp chứ gì nữa, keke), cơ sở pháp lý của hành động, tại sao lại chọn địa điểm hiện tại, quan điểm của các bên v.v.. mà chỉ giả sử mình là họ Tập (hoặc là loại lâu nhâu xung quanh họ Tập :)) để thử phân tích và dự đoán xem các chú Khựa sẽ làm gì tiếp theo.

1. Kế hoạch 100 ngày

Theo kế hoạch của các chú Khựa, được CNOOC thông báo chính thức thì các chú sẽ tiến hành dựng và khoan trong thời gian từ 2/5 – 15/8. Như vậy tổng thời gian là hơn 100 ngày. Trước khi đưa ra kế hoạch này, các chú lên kế hoạch thế nào nhỉ? Tại sao lại là khoảng 100 ngày? Tôi không chắc nhưng đồ rằng đây là khoảng thời gian trung bình cho một phi vụ khoan dầu ngoài khơi. Bởi vì nếu đưa ra thời gian ngắn hơn (ví dụ 30 ngày) thì các nước sẽ chửi cho vào mặt vì làm chó gì có chuyện khoan dầu giữa đại dương sâu 1.000m mà làm có 30 ngày là xong, thế thì sẽ lòi đuôi ra là các chú chỉ có mục đích khiêu khích thôi. Nếu đưa ra dài quá (ví dụ 6 tháng) thì e rằng sẽ khó ăn nói và bẽ mặt nếu trường hợp phải rút sớm.

2. Làm gì trong 100 ngày trên biển

Kế hoạch đã lên rồi, giàn đã đưa vào vị trí rồi thì sẽ làm sao? Việc thứ nhất là phải bảo vệ cái đã. Mình là Tập, mình biết chắc chỗ đặt giàn là trong vườn nhà người khác, nếu mình không bảo vệ thì các chú Việt Nam sẽ ra lôi đi chỗ khác ngay. Vậy là phải huy động tàu bè đủ loại và cả máy bay vè vè nữa. Số lượng và chất lượng phải đủ đông để bảo vệ nhưng cũng không quá nhiều vì sẽ tốn kém (thông tin VN đưa ra là khoảng 80 tàu các loại và một số máy bay yểm trợ). Thái độ thì phải hung hăng, cương quyết nhưng cũng không được quá đáng, ví dụ không được làm hỏng cả toàn bộ tàu của Việt Nam, không được gây chết người và đặc biệt là không được khai hoả. Vì làm như thế sẽ gây kích động quá đà, nếu không kiểm soát được thì thành to chuyện quá, hỏng cả việc lớn chưa cần thiết. Còn trong trường hợp nếu Việt Nam không có hành động gì, hoặc hành động quá nhẹ nhàng thì ta cứ ung dung cho giàn khoan ngồi đó 100 ngày rồi tuyên bố xong nhiệm vụ và rút, khoẻ re.

Thứ hai là phải có cuộc chiến truyền thông, phải bù lu bù loa thế nào để đánh lận con đen, đổ vấy cho Việt Nam là nguyên nhân gây ra căng thẳng, xung đột. Cái này thì mình quá giỏi, keke, Nhớ năm xưa 1978, 1979 chú Đặng lùn (tức Đặng Tiểu Bình, 1m51) đi chu du Hoa Kỳ và các nước Đông Nam Á đã tuyên bố với vẻ mặt rất côn đồ (chữ của bác Dương Danh Dy) là sẽ “dạy cho Việt Nam một bài học” và đã chủ động tấn công Việt Nam, mà suốt hơn 30 năm qua mình vẫn nhồi sọ được cho cả tỉ dân mình và một bộ phận lớn dư luận thế giới là mình chỉ tiến hành cuộc “phản kích tự vệ” đối với Việt Nam thôi mà, hehe. Cho nên trong kế hoạch lần này, trước mắt là mình sẽ tuyên bố với thế giới là chuyện chưa có gì ghê gớm, mình chỉ đơn giản là làm những việc bình thường trong “phạm vi lãnh thổ” của mình thôi, và rằng Việt Nam đã dùng tàu bè ra cản trở hoạt động “bình thường” của mình. Mình vẫn sẵn sàng đàm phán một “giải pháp hoà bình” để giải quyết vấn đề này. Mình đã không gây ra việc gì, lại còn sẵn sàng đàm phán hoà bình, thế thì Việt Nam và các nước còn đòi gì nữa nào? (Viết đến đây sao mà muốn chửi tục quá!!!). Còn nếu Việt Nam mà bị kích động quá, khai hoả trước, thế thì coi như là xong nhé, keke. Mình sẽ ghi hình lại, chụp lại rồi tung ra với thế giới rằng Việt Nam hung hăng, tấn công Trung Quốc, gây mất ổn định khu vực. Mình sẽ còn làm dậy sóng truyền thông trong nước, vu cho Việt Nam xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc. Khi đó, sức ép lên Việt Nam sẽ nặng ngàn cân, mình tha hồ mà biến hoá trong đàm phán ngoại giao.

3. Khi nào thì rút giàn khoan?

Mình đã tuyên bố với thế giới là đặt giàn khoan 891 trong 100 ngày nên phải cố mà giữ ở đó cho trọn vẹn chứ. Nếu chưa gì đã rút thì chẳng hoá ra mình nhận với thế giới, nhất là với Việt Nam, mình làm bậy à. Thế thì mình còn gì là thằng Tập nữa. Mình còn mặt mũi nào mà gặp ông bố Tập Trọng Huân nữa. Đâu có được. Cho nên phải cố mà giữ. Phải duy trì lực lượng quanh giàn khoan đông và nhiều hơn Việt Nam (mình nhiều tiền hơn VN, mình có lực :)) để đảm bảo hoạt động bình thường của giàn khoan (trị giá cả tỉ đô-la chứ ít đâu). Nhưng mà cũng phải nghĩ đến trường hợp Việt Nam phản ứng rát quá, mình không rút e thiệt thòi chỗ khác, hoặc không rút không xong. Phải nghĩ ra cái kế gì đó nham hiểm để vừa giữ được cái mặt của mình (cái mặt trán ngắn, má bành của mình trông cũng đâu đến nỗi nào), đồng thời vẫn phải dằn mặt được Việt Nam cho VN phải chùn bước đi. Phải nghĩ đến chiêu đại loại như giữ đến khoảng ngày thứ 60-70 rồi tuyên bố việc khoan dầu diễn ra thuận lợi hơn dự kiến, mình xong việc nên mình rút về sớm, hoặc tệ và sớm hơn nữa là lấy lý do giàn khoan của mình bị trục trặc kỹ thuật nên phải rút về để kiểm tra, sửa chữa (chứ không phải là mình làm sai, mình bị Việt Nam đuổi về đâu nhé).

PHẢN ỨNG CỦA CON DÂN HỌ TRƯNG, LÝ, TRẦN, LÊ …

Tình hình trên cho thấy để bọn Khựa rút giàn khoan về, dù sớm hay muộn, cũng là rất khó khăn, cũng không loại trừ một số chiến sĩ phải hy sinh, đổ máu. Cá nhân tôi thì cho rằng chưa chắc lần này Khựa đưa giàn khoan ra là để khoan thật mà chỉ là một cái bẫy để thăm dò (dù cường độ thăm dò này là khủng khiếp) phản ứng của quốc tế và Việt Nam đối với hành động của Khựa. Tất nhiên, khoan thật hay khoan giả thì cũng là khoan, và là khoan trong EEZ của Việt Nam. Do đó, nếu ta không phản ứng kịp thời và đủ liều, rồi để Khựa dùng lần này như là cái cớ cho lần sau (đại loại như lần trước tao cũng khoan mà có thấy Việt Nam phản đối gì ghê gớm đâu) thì rất tai vạ.

Điều khác biệt giữa khoan giả và khoan thật là nếu Khựa khoan giả, thì ta sẽ có cơ hội buộc được Khựa đưa giàn khoan về sớm hơn vì khi đó mục đích của Khựa thật sự là chỉ để thăm dò phản ứng thôi và có lẽ Khựa cũng đã có trong đầu đường rút của mình. Còn nếu Khựa có ý định khoan thật thì sẽ phức tạp hơn nhiều và hành động của Khựa chắc chắn sẽ kéo dài và cứng rắn hơn nhiều. (Viết đến đây thấy phục cha ông xưa, lúc nào cũng cài cắm được người của mình vào trong nội bộ Khựa. Không biết giờ mình có cài được ai vào trong đó không???)

Ở đây tôi đưa ra một vài ý để mọi người đọc và suy ngẫm xem:

1. Trên chiến trường

Phải duy trì liên tục một lực lượng đủ mạnh ở quanh giàn khoan để tuần tiễu và liên tục yêu cầu lực lượng của Khựa phải rút cho đến khi nào Khựa rút hết thì thôi. Đây là chiến trường ác liệt và gian khổ. Sẽ có nhiều mất mát, thậm chí hy sinh tính mạng của chiến sĩ. Nhưng điều quan trọng là phải kềm chế, không được nổ súng trước trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Chỉ khi nào Khựa đã nổ súng thì ta mới đáp trả. Khi đó thì đúng là câu chuyện rắc rối to rồi. Nhưng trong trường hợp này, cá nhân tôi cho rằng khó có khả năng Khựa sẽ nổ súng trước mặc dù bọn chó này sẽ liên tục khiêu khích quân, tàu của Việt Nam.

Ngoài ra, cũng cần phải có những biện pháp mạnh trên biển. Chẳng hạn nếu trong trường hợp va chạm mà tàu của mình to hon tàu của Khựa thì cũng sẵn sàng tông thẳng vào tàu của Khựa (y như nó tông vào mình mấy ngày qua ấy), chứ không thể kêu gọi chay mãi được.

2. Truyền thông

Điều quan trọng là phải vạch được cái mặt xảo quyệt và lật lọng của họ Tập ra. Cái này một mình ta sẽ không làm nổi đâu. Giống như bác Huy Đức gợi ý, phải đưa được phóng viên nước ngoài đi cùng với tàu của mình ra chiến trận. Để họ viết bài, quay video, chụp ảnh và đăng tải trên các hãng thông tấn quốc tế thì mới ăn thua.

3. Đàm phán

Phải chuẩn bị sẵn sàng phương án đàm phán khi có thời cơ. Giờ thì Khựa đã lên lưng hổ rồi nên việc rút sớm sẽ là rất khó. Tìm giải pháp giữ thể diện cho Khựa là không thể tránh được. Liệu để Khựa tuyên bố là xong sớm, hay gặp sự cố kỹ thuật có phải là giải pháp không? Không đơn giản, vì không khéo thì Khựa sẽ lại tuyên bố rằng tao khoan mà Việt Nam chẳng phản đối gì, tao về chẳng qua là do xong việc sớm hoặc vì lý do kỹ thuật thôi.

4. Mỹ nhân kế/gián điệp

Chuyện này không đùa. Xưa cha ông mình lúc nào cũng sử dụng chiêu này với bọn Khựa để lấy tin mật. Bây giờ, ngoài đối với Khựa, ta cũng cần phải sử dụng với cả các nước ASEAN nữa. Phải để người đẹp Việt kết hôn với các ông to, bà lớn các nước ASEAN nhằm kéo các vị đó lại gần Việt Nam hơn. Chuyện nghe viển vông nhưng chắc cũng có tí value chứ nhỉ? :))

5. Nhân dân

Chắc chắn lần này phải để nhân dân biểu tình rồi, không thể nào lùi được. Nhân dân ta là sức mạnh mà khi nào bọn Khựa cũng sợ. Lịch sử ngàn năm chứng minh rằng người Việt Nam chưa bao giờ sợ người Tàu. Bọn Khựa chắc chắn cũng biết điều đó. Biểu tình của nhân dân sẽ chứng tỏ với Khựa là Việt Nam không lùi được
nữa.

Đối với nhân dân thì còn nhiều chuyện phải bàn: tẩy chay hàng Tàu, chấn hưng giáo dục, cải thiện đời sống vùng biên …

6. Đổi mới lần 2

Đây là câu chuyện dài, bao gồm cả cải cách kinh tế và dân chủ hoá chính trị. Sẽ bàn dịp khác vậy.

Lê Sỹ Giảng – Hà Nội, 10/05/2014
Đọc thêm về các vấn đề thời cuộc đáng suy ngẫm tại chuyên mục Chuyện thời cuộc của Web Nhà Kua.

3 thoughts on “Tâm tư của người họ Tập

Leave a Reply

